Lưỡng thế hoa – Cẩm Sắt Vô Đoan

bc3aca

Tác phẩm: Lưỡng Thế Hoa

Tác giả: Cẩm Sắt Vô Đoan

Có thể tìm đọc tại http://hanhnhandang.wordpress.com/truyen-co-trang-xuyen-khong/luong-the-hoa/

Chỉ mới đọc xong quyển thượng của Lưỡng Thế Hoa vì editor mới chỉ edit đến đó nhưng nhịn không được muốn viết vài dòng. Vốn là một người cực kì thích thể loại xuyên không tôi tìm được Lưỡng Thế Hoa nhờ mối liên hệ này, nó tạm thời chưa xuất hiện trong mấy list xuyên không thường search được trên google nên tìm được nó cũng khá gian nan. Tìm được rồi tôi lại bị chùn chân, vì nó là ngôn tình lịch sử, tôi cũng không biết gọi như vậy có đúng không, nhưng những bộ ngôn tình gắn liền với lịch sử, trung thành với lịch sử, xuôi theo dòng lịch sử tôi đều gọi như vậy. Mà đã là lịch sử kết quả thường không tốt đẹp cho lắm, hoặc giả (khả năng này có vẻ cao hơn) các vị tác giả đại nhân thường thích chọn nhân vật có tính bi kịch một chút.

Bộ đầu tiên thuộc loại ngôn tình lịch sử mà tôi đọc là Bộ Bộ Kinh Tâm của Đồng Hoa, một bộ ngôn tình không có gì đáng chê trách nhưng thật sự tôi không thích Bộ Bộ Kinh Tâm lắm. Cho nên đứng trước Lưỡng Thế Hoa tôi không thể không lưỡng lự, bởi vì tôi đã đi tra về cuộc đời nam chính trên mạng, không được khả quan cho lắm. Cuối cùng tôi vẫn quyết định đọc.

Lưỡng Thế Hoa lấy bối cảnh thời Tam Quốc, tôi đã từng đọc Tam quốc diễn nghĩa, nhưng đến giờ thì chỉ nhớ mang máng, không rõ ràng. Nếu bạn từng xem film dã sử Trung Quốc bạn sẽ thường thấy cách nhìn của film lấy Hán Thục làm trọng tâm, đó là Lưu Quan Trương kết nghĩa vườn đào, đó là Gia Cát Lượng mưu trí như thần, bởi vì Lưu Bị là con cháu nhà Hán, nói theo một cách nào đó thì là chính thống. Nhưng đến với Lưỡng Thế Hoa bạn sẽ đến với Giang Đông, đến với phong thái của nam nhi  Đông Ngô, đó là Tôn Sách, Tôn Quyền, Chu Du, Lỗ Túc, Lã Mông, Cam Ninh… Bạn sẽ nhìn theo một cách khác, nhìn theo cách nhìn của nữ chính. Nữ chính của chúng ta tên là Vân Ảnh, một người con gái đã trúng tiếng sét ái tình với một bức tranh, bức tranh họa một người con trai sống cách đây 1800 năm về trước. Năm ấy cô 8 tuổi. Sau 12 năm, cô cuối cùng cũng có được cơ hội, đánh đổi tất thảy hiện có của mình, tiền bạc, địa vị, một tương lai đẹp như mơ để trở về 1800 năm trước. Cái chờ đợi Vân Ảnh không như tưởng tượng, không phải thiên đường và người cô yêu, đó là địa ngục với nạn đói, bệnh dịch, chết chóc. Cô lưu lạc đầu đường xó chợ, ăn mày để sống, ăn nhầm quả độc mà mất đi giọng nói. Lần đầu tiên cô gặp chàng, chàng hãy còn là một thiếu niên mười mấy tuổi, cô bẩn thỉu, nhếch nhác, bị câm, chạy đến gần chàng chỉ đổi được một cái quay đầu trong giây lát và một câu quan tâm khách khí hữu lễ. Không sao thân thể cô còn có thể giữ nguyên ở tuổi 20 rất lâu, cô có thể đợi. Thế nhưng cái đói đẩy cô vào bước đường cùng, vì sinh tồn cô trở thành danh kỹ, vâng, một kỹ nữ.

Đọc đến đây những suy nghĩ màu hồng của tôi tan vỡ. Nói thật là tôi không chịu được chuyện ngược, ngược đó bao hàm cả việc nữ chính thất thân với người khác mà không phải nam chính. Tôi vừa tức vừa buồn, không muốn đọc tiếp, nhưng đương nhiên, tôi vẫn mềm lòng. Bạn sẽ không tưởng tượng nổi đâu, đó mới chỉ là bắt đầu. Sau này Vân Ảnh may mắn lấy lại được giọng nói, lại được Lỗ Túc chuộc thân, trở thành “thầy tướng số biết ca hát”, trở về từ tương lai, cô biết hết vận mệnh của danh nhân thời đó, nhưng lại không thể biết trước vận mệnh của mình. Qua Lỗ Túc, cô quen biết Chu Du, giữa hai người là một tình bạn đẹp, đó là sau này. Vân Ảnh bị Tôn Quyền ép gả, trở thàn Ảnh phu nhân. Cả một quá trình tôi lại tóm gọn như thế, bởi vì tôi rất đau lòng, Tôn Quyền yêu Vân Ảnh, có lẽ thế, tôi cũng không ghét bỏ Tôn Quyền nhưng theo lịch sử, Tôn Quyền sẽ cưới nhiều phu nhân khác. Vân Ảnh không quan tâm vì cô không yêu Tôn Quyền, nhưng tôi lại thấy cô thật khổ.

Nói nhiều như vậy vẫn chưa nhắc đến nam chính nhỉ, nam chính tên là Lục Tốn, theo như suy nghĩ của tôi thì nam chính là người có tài năng quân sự nhưng cần được đả thông về mặt tư tưởng chính trị, ấy là kết quả của việc tôi đi tra google. Trong phần đầu quyển thượng nam chính rất mờ nhạt, thậm chí chỉ toàn xoay quanh nữ chính, Chu Du và Tôn Quyền. Không phải JQ gì đâu, chỉ toàn những sự kiện lịch sử có thực hiện lên một cách sinh động dưới ngòi bút tài hoa của tác giả. Trong đoạn đầu này tôi khóc nhiều nhất cho một người, đó là Chu Du, chàng thắng trận Xích Bích oanh liệt thế nào thì sự ra đi của chàng lại càng bị thương như thế. Tin tôi đi, đó là một sự ra đi rất bất công. Nhưng rồi mọi chuyện vẫn tiếp tục tiến bước.

Nửa sau quyển thượng nam chính xuất hiện nhiều hơn, không phải Lục Tốn mà là Lục Nghị, Bá Ngôn, người thời xưa có nhiều tên, thật là rắc rối. Chuyện tình của Lục Tốn và Vân Ảnh là một nỗi đau nhè nhẹ kéo dài, ngọt ngào và thấm đẫm. Chính tự tay Vân Ảnh đã cưới vợ cho Lục Nghị, một người vợ theo đúng lịch sử, cũng là cô gái do một tay cô nuôi lớn, Tôn Như. Lục Nghị thậm chí đã có một đứa con với Tôn Như. Rõ ràng cảm thấy bất lực, rõ ràng biết sẽ càng ngày càng đau tôi vẫn đâm đầu vào đọc đến hết quyển thượng. Chương cuối quyển thượng là những dòng ngọt ngào khiến tôi đau lòng, không nhịn được khóc.

Lục Tốn nói “Ta không nỡ ngủ”

Lục Tốn nói “Vì ta biết, khi ta tỉnh lại, nàng sẽ không còn ở đây.”

Một người là Đông Ngô đại đô đốc, một người là phu nhân của Ngô Vương, chỉ cần nghe thôi đã cảm thấy bất lực đến tận cùng. Một đêm ngắn ngủi ấy có được sau gần 30 năm, đó là khoảng thời gian đằng đẵng cỡ nào đối với một đời người. Nhưng dù thế nào tôi vẫn tin tưởng vào tình yêu của hai nhân vật chính.

Lưỡng Thế Hoa không hứa hẹn một chuyện tình long trời lở đất, nó mang lại một mối thâm tình xuôi chảy nhẹ nhàng như dòng sông. Thế giới của Lưỡng Thế Hoa là thế giới trung thành với lịch sử, thời kỳ Tam Quốc hiện rõ mồn một, đó là những danh tướng, những trận chiến đã đi vào sử sách. Bạn sẽ thấy ở đó sự tàn nhẫn của vận mệnh, sự tàn khốc của chiến tranh, nỗi bi thương của những con người ôm ấp hoài bão. Nhưng nó cũng có niềm vui, niềm hạnh phúc, nho nhỏ, đan xen, không bù lại được với nỗi mất mát vẫn giúp con người ta không phải quá bi quan. Tôi đảm bảo đây là một câu chuyện hay đáng để đọc, loại “kén ăn” như tôi còn có thể không hối hận mà kiên trì đến cùng cơ mà.

Nếu đã đọc đến đây tôi nghĩ không lẽ nào bạn không đọc thử xem sao, giọng văn của editor mất mượt, tôi vô cùng thích phong cách của các bạn ấy, đó là edit thật sự, không phải loại edit mà chẳng khác nào đang đọc convert rất phản cảm của một số bạn editor hiện nay. Quyển hạ hứa hẹn sẽ còn đau thương hơn rất nhiều.

About ♥ D.C ♥ Sheep~

Yêu tất cả mọi người, tin tưởng một số người, không làm điều xấu với ai.

Có một phản hồi »

  1. bạn ơi cho mình hỏi để edit thì có phần mềm dịch gì ko?..Mình có thử một phần mềm là AutoReplace để edit mà chưa cài hoàn chỉnh đc.Bạn có thể chỉ mình một vài kinh nghiệm để edit đc ko?.Mình mới edit lần đầu nên chưa biết cách.Thanks bạn trước

    Trả lời
    • Công cụ phục vụ phổ biến nhất cho edit theo mình biết là phần mềm Quick Translate, nhưng nó chỉ giúp đưa từ tiếng Trung về bản dịch 1 hay còn gọi là bản convert mà thôi. Những bản dịch như thế bạn hoàn toàn có thể down ở các trang như tàng thư viện chẳng hạn. Còn để edit sang dạng thuần Việt thì chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm của bản thân, ko hề có phần mềm hỗ trợ nào cả. Để edit thuận lợi hơn bạn nên xin bản raw nhé.

      Trả lời
  2. mình vừa đọc cả bộ lưỡng thế hoa. Tác giả vẫn chưa đưa lời giải thích hoặc giả như bất kì ám chỉ nào cho thấy sự liên hệ mật thiết ( khá bí ẩn) giữa Vân Ảnh vs Lục Nghị . Quyển đầu mình cứ nghĩ là chắc 2 người có tiền duyên hay gì đó rồi một màn huyết hải thâm thù nên VA ms xuyên cái phèo đến hiện đại rồi từ hiện đại lại xuyên cái phèo nữa để nối duyên tiếp =))
    Đọc đến cuối cùng thì cũng không rõ rốt cuộc là Như – cháu Vân Ảnh thật ra là ai . Nói chung là logic xuyên không của truyện này hơi… chuối nhưng bù lại bối cảnh hào hùng thời tam quốc , chí nam nhi máu lửa, đều rất ấn ấn ấn tượng .
    Truyện này k biết bn đọc xong chưa nhưng rõ ràng cặp đôi này thật là éo le te. Đồng ý dzới bn đây là 1 quyển rất đág đọc nhất là trong cái thời kì bão hoà như hiện nay.

    Trả lời
    • Mình mới chỉ đọc review Q2 chưa đọc hết cả bộ, cũng lâu lắm rồi, công việc học tập và các hoạt động ngoại khóa đã đẩy mình đi khá xa, ko còn cả thời gian đọc ngôn tình nữa. Mình nhất định sẽ đọc hết Q2, nếu cảm xúc vẫn còn nhất định sẽ viết thêm 1 cái review nữa 🙂

      Trả lời

Bình luận về bài viết này