RSS Feed

[Ném đá] Thiếu tướng ế vợ – Tùy Hầu Châu

15820_635258403459110000_hasthumb-e1393308767774

1.

Quả thực đây là một cuốn sách mà khi đọc xong một, hai chương đầu tiên, bạn sẽ thấy nó khá lạ. Không phải nội dung mới mẻ, cũng chẳng có tình tiết bất ngờ, mà lạ theo cách dẫn dắt của tác giả. Tiểu thuyết ngôn tình thông thường sẽ đi từ nhân vật nữ chính, với những câu mở đầu đại loại như “Hôm nay cô tình cờ gặp lại anh”, “abc xyz thật sự muốn chết”… vân vân và vũ vũ. Nhưng cuốn truyện này lại bắt đầu bằng câu “Hàn Ích Dương là người đàn ông sắp bước sang hàng chú, bác.” Cả chương một mở ra với những câu trần thuật của tác giả, thỉnh thoảng đính kèm vài câu trò chuyện của người nhà Hàn gia về chuyện anh chàng nam chính ế chỏng ế chơ, già đầu đít lác rồi mà chưa có cô nào thèm lấy.

2.

Có một điều tôi rất lấy làm buồn cười, đó là giọng văn thích – ra – vẻ – triết – lý của tác giả. Cả cuốn truyện, hầu như trang nào cũng có cái kiểu bùi ngùi buồn buồn mà tác giả cố nhồi nhét vào đứa con đẻ tinh thần của mình. Nhưng đọc lại thấy hầu như chẳng có ý nghĩa gì to tát, kiểu như:

“Thế nhưng, thời gian và số phận là điều thần kỳ không phải chỉ ở chỗ chúng mang tính khôn lường khó đoán trước.”

Câu này đúng, tôi không phủ nhận, nhưng cái giọng điệu cố làm ra vẻ già dặn, cố tỏ thái độ trải đời của tác giả làm tôi thấy nó trẻ con hơn là triết lý. Chưa kể ngôn từ dùng không chút sáng tạo, giọng văn hời hợt, buồn buồn khơi khơi. Tức là xét về khía cạnh hình thức, cuốn truyện này chẳng có gì nổi bật, hay đúng ra là hoàn toàn nhạt toẹt.

3.

Có một dấu chấm hỏi to đùng cứ lơ lửng mãi trong đầu tôi từ đầu truyện cho đến tận lúc gấp cuốn sách lại. Đó là nam nữ chính vì sao mà yêu nhau? Hai người yêu nhau kiểu gì, khi mà mới chỉ lướt qua nhau được đôi ba lần, chưa biết gì về nhau, bỗng đùng một cái, nam chính bảo rằng mình trúng tiếng sét ái tình với cô? Tôi chẳng thấy có sự bắt đầu cũng như quá trình nào ở đây cả, cái tác giả đập thẳng vào mặt tôi chỉ là kết quả. Mới đi xem mắt hôm trước, hôm sau đã đòi kết hôn. Cứ như kiểu tác giả muốn vả vào mặt mình khi chỉ mới mấy chương trước đây thôi, nam chính Hàn Ích Dương còn hùng hồn tuyên bố: sẽ không kết hôn, nếu không tìm được người con gái thực sự phù hợp. Thử hỏi, anh làm sao biết được Trình Điện Điện là người con gái của cuộc đời anh, khi mới gặp được đôi ba lần, trò chuyện được dăm ba câu? Kết hôn kiểu đó, đúng là hời hợt quá.

4.

Càng ngày tôi càng nghi ngờ cung cách làm việc của công ty sách Văn Việt. Chuyện cũ, ừ thôi không nhắc lại làm chi nữa cho mích lòng thiên hạ. Nhưng cách chọn dịch giả của công ty này cũng hời hợt thật. Truyện đã xuất bản ra, thì phải có trách nhiệm một tí, cầu kỳ một tí, và chăm chút nhiều tí. Đằng này, tôi chỉ thấy mồn một những câu văn lủng củng, chắp vá, chả ra sao của cả tác giả lẫn dịch giả. Ừ thì rằng không thể đổ hết lên đầu người dịch khi mà chính giọng văn của tác giả đã chẳng ra thể thống cống rãnh gì, nhưng bản thân tôi thì nghĩ, trách nhiệm của dịch giả không chỉ là chuyển ngữ, mà còn đóng một phần quan trọng trong việc làm tác phẩm trở nên mượt mà hơn. Vậy mà điều duy nhất còn sót lại trong đầu tôi, chỉ là sự thất vọng không hơn.

5.

Tôi hiếm khi thấy một cuốn truyện nào (trừ truyện 10 chương ra) mà nó nghèo nàn về khắc họa nhân vật như cuốn truyện này. Hai trăm bảy mươi tư trang sách, từng con chữ cứ lãng đãng trôi qua trong đầu tôi mà chẳng đọng lại chút mảy may. Thậm chí trong lúc đọc tôi còn chẳng mường tượng nổi nam nữ chính là người thế nào, tính cách ra sao? Nói ra thì cách kể chuyện đều đều nhàn nhạt và không thèm có một tí ti điểm nhấn cũng là cái “tài” của tác giả, là tôi thì tôi chịu chết. Có chăng thì nên đọc cuốn truyện này lúc mất ngủ, tôi nghĩ là nó có tác dụng ngang ngửa với cuốn “Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lê nin” đấy. Tin tôi đi, nó sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

About ♥ A.T ♥ AuWa~ [Cuồng chị 7]

"Ta mong nàng còn sống, có thể cười với ta, khóc với ta, giận dữ với ta, ta chỉ có một nguyện vọng như thế này mà thôi..."

17 responses »

  1. Mình chưa đọc truyện này nhg nghe tên truyện với tên tác giả thấy lạ lạ thì chưa chắc mình đã chọn rồi🙂 nghe bạn phân tích xong thì lại càng ko nên chọn đọc nữa :)))

    Trả lời
    • Ban đầu đọc giới thiệu mình còn nghĩ: A, truyện này có vẻ hay. Cô nàng sắp ế gặp được trai ế cực phẩm, đủ mới lạ! Quyết tâm mua về đọc thử, kết quả là thế này đây. Mình đã cố dặn lòng phải đọc hết để xem tại sao anh nam yêu chị nữ, vậy mà thất vọng càng thất vọng hơn :<<<

      Trả lời
  2. Hôm trc vì đọc inb rầu nên không lượn qua wp, đọc lại ms thấy giọng văn của gấy thật nà sắc bén =))

    Trả lời
  3. Xin chào, lan dau gé nhà bn, cho phép mình tham qan va dat vé tai nha ban nhé, cam on ve bài cãnh báo này.

    Trả lời
  4. minh doc tieu thuyet ngon tinh nhieu nam roi nhung truyen hay chi dem duoc tren dau ngon tey hinh nhu truyen tieu thuyat bay gio cang ngay cang chang ra gi giong van hoi hot lung cung khong mang ti y nghia gi ca that vong ghe gom. minh chi thich doc truyen cua may tac gia quen thuoc nhu phi nga tu ton , duong that cong tu , tan di o , diep lac vo tam . co man , dien tuyen thoi. ma co ban nao yeu thich cac tac gia tren khong?

    Trả lời
  5. chào. bạn thấy truyện đó tởm kinh đúng hk? Thật ra mình đọc nó không dưới 5 lần đâu. Những câu mà bạn nói tác giả triết lí đến trẻ con ấy mình thấy đó chỉ như cảm thán khi mình nhìn thấy, mình trải qua một việc nào đó mà thôi. Rất bình thường! Chỉ là bạn đang gán cho nó cái nhìn tiêu cực đâu cũng không vừa lòng.
    Cả 2 người đều lớn tuổi và cái gọi là “phù hợp” nó cũng chỉ là lí giải của mỗi cá nhân. Có người vừa thấy đã có hảo cảm và càng tiếp xúc thì lại càng yêu mến. Có người vừa nhìn đã ghét dù ta chẳng quen biết gì. Có người nghĩ phù hợp là đều có tiền, đều đẹp…cũng đâu sai vì dù là bạn hay tôi cũng đâu phải là cha đẻ của nó mà phán xét được. Còn tự hỏi vì sao yêu nhau của bạn nói thật mình thấy bạn trẻ con mới đúng. Trình Điện Điện cũng từng đắn đo với mối quan hệ vội vàng này, tức chính tác giả cũng thấy nó vội vàng nhưng có hề gì khi cô cũng có cảm tình với anh không chỉ hiện tại mà còn qua Dương Hân, còn anh ấn tượng với cô đâu chỉ hiện tại mà đã từ lúc nhìn thấy cô khóc ở đám tang Dương Hân, chỉ là cả hai đều biết sự tồn tại của nhau nhưng chưa đúng dịp để chính thức tìm hiểu.
    Về khắc họa nhân vật thì “Thiếu tướng ế vợ” là không gian của Hàn Ích Dương và Trình Điện Điện không chỉ chương 1 chương 2 giới thiệu 2 nhân vật chính mà trong toàn bộ truyện mỗi tình tiết, mỗi câu nói, mỗi cử chỉ đều là đang khắc họa nên họ. Chỉ là 2 người họ lớn tuổi nên tác giả muốn nói rằng họ nhìn mọi việc thấu đáo hơn và bình thản hơn. Nhưng không có nghĩa nhạt nhẽo như bạn nói, Điện Điện vẫn rất “chua” khi thấy Khương Thiên Dung gọi Hàn Ích Dương cách thân thiết hay Hàn Ích Dương nửa đùa nửa thật khi Điện Điện nhắc tới Trình Minh Dương như vết sẹo chưa lành. Nhưng sao không cãi vã to, không bỏ đi không kịch tính vì 2 người có chừng mực, họ hiểu cái gọi là quý trọng hiện tại mà giống như Ích Dương nói yêu là tôn trọng. Họ yêu nhau theo cách của họ.
    Và cuối cùng, không biết tại tôi học Mác-Lê cao điểm nên tôi thấy nó ổn hay tại bạn có cái nhìn “sâu” hơn nên bạn thấy nó tệ. Nhưng có lẽ tôi manh mắn hơn vì tôi đọc được bản edit mượt lắm. Chúc bạn vui!

    Trả lời
    • Thứ nhất, mình không nói truyện này là “tởm kinh” nhé, tự bạn suy diễn ra à :)) Mình chỉ nói nó nhạt toẹt và chán ngắt, đấy là suy nghĩ cá nhân, sao bạn cứ nói như kiểu mình hạ nhục “bộ truyện yêu thích” của bạn thế nhờ =)))

      Mới lại mình ném đá nó cũng là có căn nguyên cả, vì đây thực sự là bộ truyện tệ nhất của Tuỳ Hầu Châu, chính tác giả cũng tự xác nhận điều đấy rồi, chưa kể truyện bình thường của Tuỳ Hầu Châu cũng không phải quá đặc sắc, chưa nói là rất đại trà. Còn bạn thích nó là việc của bạn nhé, ok =))))

      Trả lời
    • mình ko phải người đọc quá nhiều ngôn tình nhưng con số 200 quyển ngôn tình mình đã đọc qua cũng đủ để mình chán ngôn tình, chán ghê gớm những câu văn những motip quen thuộc những cao trào cẩu huyết, thế nhưng khi mình đã chán ngôn tình đến tận cổ rồi thì tình cờ trong lúc buồn chán mình đọc được quyển thiếu tướng ế vợ, ko cao trào, ko kịch tính, đơn giản đến lạ kì mà sao cũng hấp dẫn mình đến kì lạ. Tình yêu của 2 người lớn tuổi nhẹ nhàng, nhưng ko kém phần ngọt ngào lãng mạn, cả 2 ng đều từng trải, họ ko có cái kiểu khoe khoang tình cảm như Triệu Mẫn,nhuw Khương Thiên Dung nhưng cái tình cảm ấy dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, thấu hiểu và lắng nghe nhau, nó,là dòng sông ngầm tươi mát,âm thầm tưới mát 2 tâm hồn già😀 ko cuộn trào mãnh liệt như dòng sông nhưng sẽ không khô cạn, cứ êm đềm và hiền hoà chảy mãi. Mình đã đọc đi đọc lại nhièu lần câu truyện( điều mình rất ít khi làm) vì cái vị ngọt ấy ko đậm nhưng mãi ko ngán, bản edit rất mượt mà, rất hay mà. Không biết thế nào nhưng mình thấy đây là câu truyện đáng để đọc, tình yêu diệu kỳ lắm, có khi chỉ cần 1 ánh nhìn là ta đã có thiện cảm với 1 người, vậy thì tại sao Ích Duơng lại ko thể thích Điện Điện qua vài lần tiếp xúc???? Chính vì tình yêu là thứ ko thể lí giải nên nó mới có,sức hấp dẫn thế mà😀

      Trả lời
      • Tiếc là cái list ngôn tình đã đọc của mình, vì đợt đấy edit xong mạng lag một phát, đi toi một đêm edit, tức quá mình cho luôn nó vào sọt rác, chứ nếu không chắc mình cũng dẫn ra đây cho bạn đọc để chứng minh cho cái gout ngôn tình của mình rồi :3

        Nhưng phải nói thế này, mình khẳng định một câu là mình thuộc type thích những truyện nhẹ nhàng, ví dụ như truyện của Mặc Bảo Phi Bảo. Thực sự mà nói thì truyện MBPB không đặc sắc, nhưng những gì MBPB viết ra lại khiến mình cảm thấy rất thoải mái. Còn với Thiếu tướng ế vợ thì không, khi đọc truyện này, mình thấy khó chịu nhiều hơn là thỏa mãn.

        Nếu bạn lướt xuống dưới đọc comment thì sẽ thấy trong comment của mình có dẫn một câu thế này, từ nữ chính trong truyện Hoa Tư dẫn, không biết bạn đọc chưa: “Quân Vỹ cho rằng, không phải tôi thích thật sự, chỉ là tôi tưởng vậy thôi, còn nếu thích thực sự không cần lý do, không phải hỏi tại sao. Nhưng tôi lại thấy, lý do thích một người, giống như móng của ngôi lầu, trên đời không có ngôi lầu nào không có móng, cũng không có yêu thích không có nguyên do.” Tất nhiên, đúng sai là ở mỗi người, trước giờ phim, truyện gì người ta cũng ra rả cái câu “Đã yêu, đã thích thì hẳn không cần lí do”, rồi “Tôi yêu em, nhưng cũng không hiểu vì sao lại yêu em”, các thể loại blah bloh này nọ, nhưng mình thề là từ khi mình có nhận thức, hiểu thích, hiểu yêu là gì, cho đến giờ mình chưa bao giờ đồng ý với quan điểm đó. Thế nên lúc đọc được câu trên, mình cho nó là chân lí của mình luôn. Nếu đã yêu không lí do, vậy hết yêu, chắc cũng chả cần lí do gì sất, đúng không? Nghe vô lí quá!

        À, về chuyện bản edit có mượt hay không thì mình không biết, vì như mình đã viết hẳn một mục (mục 4) trên kia là mình đọc bản DỊCH của Văn Việt, và phải nói thật lòng là cái bản dịch này như kiểu ném nguyên một cục phân vào mặt mình, theo nghĩa đen luôn. Dùng từ tối nghĩa, câu cú lộn xộn, nhiều lúc còn bị lỗi chính tả, nhưng mà chắc là do văn phong tác giả cũng không được hay.

        Cách nói chuyện của mình vốn dĩ khá thẳng và nóng, hy vọng bạn không cảm thấy bị đụng chạm, nhưng mình cũng cảm ơn vì bạn đã nói chuyện nhẹ nhàng với mình dù cả hai không cùng quan điểm.

  6. mình cũng k nghĩ sẽ cmt đâu.. nhưng mk vừa đọc bộ này xong… mk thấy cũng k tệ…
    hihi
    bạn ném đá bn k thích là điều đúng.. có câu này rất hay. ng mk thích nó làm gì mk cũng thấy hay.. ng mk k thích nó thở thôi mk cũng thấy ghét. đúng k bn.
    mk đọc tr để giải trí thôi bn. tác giả bỏ ra chất xám. trí óc. và ngôn ngữ để sáng tác ra. k thích thì bạn có thể uyển chuyển mà. bạn dùng lời rất sắc bén. xin bạn đừng hiểu lầm. mk k có ý gì cả đâu….
    nhưng mk nghĩ thế này này… tc là điều tự nhiên. làm sao biết đc vì sao yêu. có ng yêu nhau rất lâu nhưng vẫn k lấy nhau. có ng chỉ quen biết một tuần đã tính đến kết hôn.. đây là câu chuyện khá nhanh… lúc đầu họ vẫn gượng gạo. nhưng có lẽ nữ chính có cái gì đó có thể thu hút nam chính. họ ở bên nhau rất hài hòa đó thôi. anh nam chính lại là ng k hiểu phong tình. à. a ấy còn rất sạch nữa… cả về thân thể lẫn tình cảm… k lẽ bạn muốn có cái ty oanh oanh liệt liệt. yêu thầm rồi yêu rồi lên giường r hiểu lầm r chia tay r hối hận r quay về ??? có lẽ cũng đc. nhưng tuổi xuân k nhiều. họ k đc ở bên nhau vào thời thanh xuân. có những nam chính rất bẩn. cùng lúc chơi trò np nhưng nữ chính vẫn đâm đầu yêu cuồng nhiệt r khi có tiểu tam r bùi ngùi quay đi ms là kiểu bạn thích.. mk k có kinh nghiệm thực tế về chuyện này. dù sao đây cũng chỉ là truyện.. mk chỉ có thể nói. họ gặp nhai đúng lúc mà thôi… hihi…

    Trả lời
    • Thực ra phải đính chính với bạn thế này, gout truyện của mình hầu hết đều là kiểu nhẹ nhàng, bạn có thể vào “List ngôn tình đã đọc” bên trên để kiểm chứng điều đó. Với mình mà nói, kiểu yêu nhau, hiểu nhầm, chia tay rồi gì gì đó hầu như đều bị mình xếp vào hạng mục “cẩu huyết” và tránh xa ít nhất vài trăm mét. Tình yêu kiểu nào mình cũng thích, nhẹ nhàng có, mãnh liệt có, cảm động có, chỉ có kiểu tình gượng – ép – phi – logic mới không phải là gout của mình.

      Và chính xác mà nói thì tình yêu của hai nhân vật chính trong truyện này hoàn toàn không phải gout của mình. Nó không nhảm nhí. Nhưng phi lí. Mình đọc cũng khá lâu rồi, mà kiểu mờ nhạt quá nên giờ bảo mình phân tích lại lần nữa cũng khó. Nhưng bạn nói, tình cảm là điều tự nhiên, làm sao biết được vì sao yêu? Nói thật là mình cũng nghe câu này nhiều rồi, nhưng hình như người ta chỉ nói theo phong trào chứ chẳng chịu trải nghiệm. Ví như mình, từ bấy đến giờ mình thích 4 đứa bạn. Người đầu tiên thích vì tính cách, người thứ hai thích vì ngoại hình, và hai người cuối thích vì cả hai. Nhưng điều đáng nói ở đây là, thích tính cách thì thôi miễn bàn, nhưng người thứ hai, người mình thích vì ngoại hình đấy, không phải một sớm một chiều mà nói thích ngay được, mình đã tiếp xúc với bạn mình rất lâu, mới nhận ra vẻ ngoài dễ thương kinh khủng của bạn ấy, và tận sau một năm học cùng thì mới đổ hoàn toàn.

      Nói dông nói dài thì ý mình vẫn là, làm sao người ta có thể thích ngay một ai đó, thích chớp nhoáng mà không cần lí do? Không biết bạn đã đọc Hoa Tư dẫn chưa, trong đó nhân vật nữ chính có nói một câu thế này: “Quân Vỹ cho rằng, không phải tôi thích thật sự, chỉ là tôi tưởng vậy thôi, còn nếu thích thực sự không cần lý do, không phải hỏi tại sao. Nhưng tôi lại thấy, lý do thích một người, giống như móng của ngôi lầu, trên đời không có ngôi lầu nào không có móng, cũng không có yêu thích không có nguyên do.” Nói vậy đã đủ để thuyết phục bạn chưa?

      Và đừng nói kiểu phán đoán cực đoan như vậy nhé, mình khuyên bạn nên tìm hiểu trước khi phán mình “thích” kiểu truyện nào. Bạn hiểu không, cảm giác bị người ta nói thích kiểu bản thân mình ghét nhất, kinh tởm nhất không dễ chịu chút nào đâu. Mình là người nóng tính, nói thật là từ nãy đến giờ mình đã cố gắng lịch sự lắm rồi. Chào thân ái, và (chẳng mong) hẹn gặp lại!

      Trả lời
  7. ngôn từ của nàng đủ kích thic a………

    Mình cũng ko thix truyện này lắm..nó hơi nhanh..nếu tg viết dài ra thì sẽ hay hơn.với lại bạn edit viết chưa đủ sâu lắm..nhìu chỗ hay ngượng..nhưng xét về tổng thể thì vẫn ổn…đọc giải trí được….

    Nhưng bạn ném đá như thế này thì quả thật có vài phần tiêu cực …b mún nói triết lý thì phải nói đến người dịch và người edit ấy….viết chưa tới…tính cách 2 nv 9 đều khá ổn (mình có thể cảm nhận được, ko lý tưởng hóa a)..babla..

    Dù sao thì ghét vẫn là ghét thôi, ko thix nói s vẫn ko thix…wa thật có nhìu truyện ta ghét cay ghét đắng,…(dù nó rất được yêu thix)…cơ mà dù thix hay ghét thì cũng cảm ơn nàng đã share..nếu có ghét truyện nào thì cứ ném đá..ta ủng hộ nàng….

    Trả lời
  8. Tỷ tỷ viết mà em không nhịn được cười, phải đọc đi đọc lại mấy lần, “anh chàng nam chính ế chỏng ế chơ, già đầu đít lác rồi mà chưa có cô nào thèm lấy.” :))))))))

    Trả lời
  9. Mới đọc xong bộ này hôm qua luôn, công nhận bạn quá đúng ở chỗ chả biết nam nữ chính yêu nhau vì cái vẹo gì =))) Mâu thuẫn lớn ở chỗ mới đọc sẽ nghĩ rằng nam chính rất kén chọn và khó tính trong việc yêu đương nhưng đến đoạn anh vừa gặp nữ chính đã muốn làm người yêu thì tụt cmn cảm xúc =)))

    Trả lời

Gửi phản hồi

